หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ถูกขู่ หากถอนกำลังจะถูกตราหน้าเป็น “คนทรยศ”

เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ออกมาฟาดกองทัพรัสเซียอีกครั้ง หลังเพิ่งออกมาเปิดเผยว่า หนึ่งในหน่วยรบจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ละทิ้งฐานที่มั่นในเมืองบัคมุต ซึ่งสร้างความเสียหายต่อการสู้รบเป็นอย่างมาก

โดยพริโกซินบอกว่า เขาได้รับแจ้งว่า เขาและคนของเขาจะถูกมองว่าเป็นคนทรยศหากพวกเขาละทิ้งสมรภูมิในเมืองบัคมุต ทำให้พริโกซินขู่กลับว่า กองกำลังของเขาจะออกจากบัคมุตหากยังคงไม่ได้รับกระสุนที่จำเป็นต่อการสู้รบ

การออกมาฟาดกองทัพรัสเซียครั้งนี้ของพริโกซินเกิดขึ้นพร้อมกับการเฉิลมฉลองเนื่องในวันแห่งชัยชนะ 9 พ.ค. ของรัสเซียในกรุงมอสโก

“มีคำสั่งลงมาเมื่อวานนี้ซึ่งระบุอย่างชัดเจนว่า หากเราออกจากที่มั่นในบัคมุต จะถือเป็นการกบฏต่อมาตุภูมิ นั่นคือข้อความถึงเรา … แต่ถ้าไม่มีกระสุน เราจะทิ้งที่มั่น และจะถามกลับว่า ใครกันแน่ที่ทรยศมาตุภูมิ เห็นได้ชัดว่าคนที่ทรยศต่อมาตุภูมิก็คือพวกที่ลงนามคำสั่งจัดหากระสุนให้เราน้อยเกินไป” พริโกซินกล่าว

ก่อนหน้านี้ พริโกซินได้กล่าวหากระทรวงกลาโหมรัสเซียว่าจงใจทำให้กองกำลังแวกเนอร์ขาดแคลนกระสุน แต่กระทรวงโต้แย้งว่า กำลังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าแวกเนอร์ได้รับทุกสิ่งที่ต้องการ

ในวันจันทร์ (8 พ.ค.) พริโกซินกล่าวว่า มีสัญญาณว่าปัญหาเรื่องกระสุนปืนขาดแคลนกำลังได้รับการแก้ไข แต่เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) เขาก็บอกว่า จำนวนกระสุนที่จะส่งมาถูกลดจำนวนลง “พวกเขาให้เราเพียง 10% ของสิ่งที่เราขอ เราถูกหลอก”

เขายังแสดงความคิดเห็นที่คลุมเครือแต่หยาบคายเกี่ยวกับผู้ที่รับผิดชอบโดยรวมในสงครามยูเครนของรัสเซีย โดยอ้างถึงบุคคลที่ถูกเรียกว่า “ปู่”คำพูดจาก เครื่องสล็อต

“ประเทศจะทำอย่างไร ลูกหลานของเราซึ่งเป็นอนาคตของรัสเซียจะทำอย่างไร และเราจะชนะสงครามนี้ได้อย่างไร ถ้า ‘ปู่’ คนนี้เป็นพวกโง่โดยสมบูรณ์” พริโกซินกล่าว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า พฤติกรรมที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของพริโกซินนี้ ที่เดี๋ยวก็จะถอนกำลัง เดี๋ยวก็จะสู้ ดูเหมือนเป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความผิดที่ยึดเมืองบัคมุตไม่สำเร็จเสียที แม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 9 เดือนแล้ว

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

 หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ถูกขู่ หากถอนกำลังจะถูกตราหน้าเป็น “คนทรยศ”