จากดีเจสู่สุลต่าน เที่ยวครบทุกประเทศแล้ว ก็ “สร้างประเทศเอง” ซะเลย!

ถ้าพูดถึงประเทศที่ชื่อว่า “สาธารณรัฐสโลว์จามาสถาน” (Republic of Slowjamastan) หลายคนคงขมวดคิ้วเค้นสมองคิดว่า โลกนี้มันมีประเทศชื่อที่ว่านี้อยู่ด้วยหรือคำพูดจาก เว็บตรง? ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทุกคนจะไม่คุ้น เพราะนี่เป็นประเทศที่ “ดีเจ” คนหนึ่งตั้งขึ้นมาเอง!

แรนดี้ วิลเลียมส์ เป็นดีเจกะดึกจากซานดิเอโก เขาจัดรายการเพลงแนวสโลว์แจม (Slow Jam) หรือเพลงช้าสไตล์อาร์แอนด์บีที่ได้รับอิทธิพลมาจาบลูส์และโซล รวมถึงเป็นนักท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าว่าจะไปเหยียบแผ่นดินของทุกประเทศบนโลก

กระทั่งเมื่อราว 2 ปีก่อน เขาเหลืออีกเพียงประเทศเดียวบนโลกเท่านั้นที่ยังไม่ได้ไปเยือน ทำให้เขาต้องการตั้งเป้าหมายใหม่ และตัดสินใจว่า “ในเมื่อบนโลกนี้ไม่มีประเทศเหลือให้เขาไปเยือนแล้ว เขาก็จะสร้างประเทศของตัวเองขึ้นมา”

วิลเลียมส์ตัดสินใจซื้อที่ดินว่างเปล่าขนาดประมาณ 28 ไร่ในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย แล้วสร้างประเทศใหม่ พร้อมตั้งชื่อว่าสโลว์จามาสถาน ซึ่งเป็นชื่อรายการวิทยุของเขา และสถาปนาตัวเองเป็นสุลต่านแห่งสโลว์จามาสถาน

 จากดีเจสู่สุลต่าน เที่ยวครบทุกประเทศแล้ว ก็ “สร้างประเทศเอง” ซะเลย!

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2021 เวลา 12.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น วิลเลียมส์ปรากฏตัวในชุดสูทและสวมแว่นกันแดด จัดการถ่ายทอดสดแถลงข่าวประกาศอิสรภาพจากสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ จากสำนักงานกลางแจ้งของรัฐบาลในเมืองดูบลันเดีย เมืองหลวงของสาธารณรัฐสโลว์จามาสถาน

นักร้องที่สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกยิงเสียชีวิต

อดีตจนท.ข่าวกรองอ้าง สหรัฐมี “ยานพาหนะมนุษย์ต่างดาว” ไว้ในครอบครอง

แดนสวรรค์เรื่องเพศ เมื่อ “เซ็กซ์” กำลังถูกผลักดันเป็น “กีฬา” ในสวีเดน

หลังการประกาศอิสรภาพ สุลต่านแห่งสโลว์จามาสถานได้ออกกฎหมายที่แปลกประหลาดหลายข้อ เช่น เขาออกกฎหมายห้ามสวมรองเท้ายี่ห้อ Crocs เป็นต้น รวมถึงออกหนังสือเดินทางของตัวเอง ประกาศใช้ธงของตัวเอง พิมพ์สกุลเงินของตัวเอง คือดูเบิล และมีเพลงชาติของตัวเอง

สาธารณรัฐสโลว์จามาสถานอ้างว่ามีพลเมืองที่ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 500 คน ในขณะที่อีก 4,500 คนกำลังรอการขอสัญชาติ

วิลเลียมส์บอกว่า ตอนนี้เขาได้บรรลุเป้าหมายตลอดชีวิตของเขาในการไปเยือนทุกประเทศในโลกแล้ว ตอนนี้เขาขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ไปเยือนสาธารณรัฐสโลว์จามาสถานของเขา และวางแผนที่จะทำให้ประเทศแห่งนี้เป็นประเทศจำลอง (Micronation) ที่สำคัญที่สุดของโลก

“ตอนที่ผมไม่ได้จัดรายการวิทยุ ผมอาจกำลังเดินทางไปยังประเทศที่ไม่มีใครเคยได้ยินชื่อมาก่อน” วิลเลียมส์บอกกับ CNN ไม่นานก่อนจะเดินทางไปเติร์กเมนิสถาน ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายบนโลกในรายชื่อ 193 ประเทศที่สหประชาชาติยอมรับ

เขาบอกว่า “เหตุผลหนึ่งที่ผมสร้างสโลว์จามาสถานก็เพราะ หลังจากมี 193 ประเทศแล้ว ผมอยากให้มีประเทศที่ 194 ด้วย!”

ประเทศของวิลเลียมส์ตั้งอยู่นอกทางหลวงหมายเลข 78 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากซานดิเอโกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือโดยใช้เวลาขับรถ 2 ชั่วโมงครึ่ง ประเทศที่เป็นเพียงดินแปลงเล็ก ๆ นี้ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าทะเลทราย แต่วิลเลียมส์ได้สร้างป้ายขนาดใหญ่เขียนว่า “ยินดีต้อนรับสู่สโลว์จามาสถาน” ไว้ข้างทางหลวง พร้อมทั้งสร้างด่านควบคุมชายแดนและปักธงสโลว์จามาสถานสีสันสดใสไว้เหนือสำนักงานกลางแจ้ง

วิลเลียมส์ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างประเทศของเขาเองหลังจากไปเยือนประเทศจำลองในระหว่างการเดินทางรอบโลกของเขา

โดยในเดือนสิงหาคม 2021 วิลเลียมส์ได้มีโอกาสเยือนสาธารณรัฐโมลอสเซีย เป็นพื้นที่ขนาด 28.5 ไร่ในรัฐเนวาดา ซึ่งประกาศเอกราชจากสหรัฐฯ ในปี 1998 ซึ่งเขาได้รับการต้อนรับเป็นการส่วนตัวจาก ฯพณฯ ประธานาธิบดี เควิน โบห์ ที่นั่น เขาได้เรียนรู้เรื่องสกุลเงินท้องถิ่น วาโลรา ซึ่งใช้แป้งคุกกี้ช็อกโกแลตชิปแทนทองคำ

เมื่อเขากลับถึงบ้านที่ซานดิเอโก วิลเลียมส์ก็เริ่มวางแผนการใหญ่สำหรับการสร้างประเทศจำลองของเขาทันที จนในเดือนตุลาคม 2021 เขาซื้อที่ดินในราคา 19,000 ดอลลาร์สหรัฐ (6.5 แสนบาท) และในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน เขาก็ประกาศอิสรภาพในฐานะสุลต่านแห่งสโลว์จามาสถาน

ในส่วนของระบอบการปกครอง เป็นเรื่องชวนขำเมื่อประเทศจำลองที่มีคำว่าสาธารณรัฐอยู่ในชื่อกลับเลือกที่จะใช้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการ

วิลเลียมส์กล่าวว่า “ส่วนใหญ่แล้วเราเป็นเผด็จการ ในบางโอกาส เราอาจจะจัดพิธีลงคะแนนเสียงและการลงประชามติเป็นกรณีพิเศษ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมเพิ่งอนุญาตให้ประชาชนลงคะแนนว่า ผลไม้ประจำชาติ กีฬาประจำชาติ และสัตว์ประจำชาติของเรา ควรจะเป็นอะไร”

วิลเลียมส์บอกว่าที่เขาเลือกเป็นเผด็จการในสาธารณรัฐ ก็เพื่อสะท้อนการเดินทางที่ผ่านมา ที่เขาได้เห็นความเชื่อหรือความขัดแย้งที่มีอยู่ในประเทศต่าง ๆ เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเหนือ ซึ่งมีระบอบการปกครองเป็นคอมมิวนิสต์ที่มีพรคการเมืองเพียงพรรคเดียว หรือก็คือเป็นเผด็จการ แม้จะมีคำว่าสาธารณรัฐอยู่ในชื่อประเทศก็ตาม

วิลเลียมส์ชอบโพสท่าถ่ายรูปและกล่าวปราศรัยต่อสาธารณะโดยสวมเครื่องแบบสุลต่านสีเขียวสดใส พร้อมด้วยเครื่องหมายทางทหารปลอม ๆ อินทรธนูทองคำ และแว่นกันแดดหลากสี

ลักษณะและการแต่งกายของสุลต่านแห่งสโลว์จามาสถานเป็นวิธีของวิลเลียมส์ในการเน้นย้ำความไร้เหตุผลที่เขาเคยพบในการเมืองและการปกครองแบบเผด็จการ และมีคนจำนวนมากพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการทดลองระดับจุลภาคของเขา ผู้คนสามารถยื่นขอสัญชาติและตำแหน่งรัฐมนตรีผ่านเว็บไซต์ https://www.slowjamastan.org/ และได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีใบสมัครที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหลายพันฉบับ

ตอนนี้เขาเปิดพรมแดนให้นักท่องเที่ยวแล้วเช่นกัน และบอกกับ CNN Travel ว่ากิจกรรมยอดนิยม ได้แก่ การถ่ายรูปเซลฟี่หน้าป้ายสโลว์จามาสถาน เยี่ยมชมจัตุรัสอิสรภาพ และค้นหาสัตว์ประจำชาติอย่างแร็กคูน

แผนการอันยิ่งใหญ่ต่อไปของเขาคือการระดมทุนให้เพียงพอเพื่อสร้างแม่น้ำ ฟาร์มตัวนิ่ม ร้านบาร์บีคิวมองโกเลียแบบกินไม่อั้น และรูปปั้นของผู้นำที่ยิ่งใหญ่ (ซึ่งก็คือตัววิเลียมส์เอง)

วิลเลียมส์กล่าวว่า ขณะนี้เขากำลังทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศอื่น ๆ และเขามีหนังสือเดินทางสโลว์จามาสถานประทับตราโดยประเทศต่าง ๆ 16 ประเทศในการเดินทางครั้งล่าสุดของเขา รวมถึงแอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ วานูอาตู และสหรัฐฯ

เขาระบุชัดเจนว่า การก่อตั้งสโลว์จามาสถานเป็นไปตามเกณฑ์ทางเทคนิคสำหรับรัฐชาติที่มีอำนาจอธิปไตย ตามที่กำหนดโดยอนุสัญญามอนเตวิเดโอปี 1933

อนุสัญญามอนเตวิเดโอกำหนดว่า การที่ประเทศหนึ่งจะเป็นประเทศได้ ต้องมีประชากรถาวร ดินแดน รัฐบาล และความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐอื่น ๆ ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นทั้งหมดที่วิลเลียมส์อ้างว่าสาธารณรัฐสโลว์จามาสถานสามารถปฏิบัติตามได้

ขั้นตอนต่อไปที่สำคัญของสโลว์จามาสถานคือ ต้องได้รับการยอมรับถึงจากสหรัฐฯ ว่าสโลว์จามาสถานเป็นประเทศจำลองที่แยกตัวออกมา

วิลเลียมส์กล่าวว่า “ผมรู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อยที่ต้องยอมรับว่า แม้จะส่งอีเมลและทักประธานาธิบดีไบเดนไปทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และมายสเปซ แต่ข้อความของเราทั้งหมดยังไม่ถูกอ่านเลย … บางทีมันอาจจะไปติดอยู่ในกล่องสแปมของเขา เราจะพยายามในเรื่องนี้ต่อไป”

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP